คู่มือการติดตั้งหญ้าเทียม

Last updated: 4 ต.ค. 2565  |  635 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สนามหญ้าเทียม

     หญ้าเทียมจึงเหมาะมากสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลสวน แต่ต้องการสวนที่ดูเขียวสวยตลอด รวมทั้งพื้นที่บางจุดที่ไม่สามารถปลูกหญ้าจริงได้ เช่น บริเวณ ใต้ต้นไม้ที่ร่มมากๆ ระเบียงคอนโดมิเนียมหรือดาดฟ้า หญ้าเทียมสามารถใช้ได้ทั้งพื้นที่กลางแจ้งและในที่ร่ม
     นอกจากนี้แล้วการ ปูหญ้าเทียม ยังช่วยให้การซ่อมบำรุงงานระบบต่างๆ ที่ฝังอยู่ใต้ดินทำได้ง่ายขึ้น เพราะสามารถรื้อได้สะดวกและติดตั้งลงไปตามเดิมได้ แต่ทั้งนี้หญ้าเทียมมีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับการ ใช้หญ้าจริง หญ้าเทียมเกรดดีใช้งานทนทานสำหรับงานกลางแจ้งและมีเนื้อหญ้าแน่น

ขั้นตอนที่ 1
ลอกหน้าหญ้าจริงออกให้หมด จนถึงพื้นดิน
ถมหินเกล็ดหรือทราย ระดับความสูง 8-10 ซม. และปรับพื้นดินให้ลาดเอียง เพื่อให้น้ำสามารถระบายได้ แล้วบดอัดให้แน่นด้วยลูกกลิ้ง หรือเครื่องตบดินอีกครั้ง ปูแผ่นใยสังเคราะห์ ( Urbano White Textile ) เต็มพื้นที่ที่ต้องการจะปูหญ้าเทียม

 ขั้นตอนที่ 2
กำหนดแนวเส้นระยะที่ต้องการจะติดหญ้าเทียม เพื่อจะได้ตัดหญ้าตามรูปทรงที่ต้องการ ควรวางหญ้าในแนวที่ย้อนแสงกับทิศทางที่มองเข้าไปในพื้นที่ติดตั้ง เพราะจะทำให้ใบหญ้ามีสีสันที่สดกว่าการวางหญ้าในแนวตามใบหญ้า คลี่ม้วนหญ้าเทียมออกมา และทิ้งไว้อย่างน้อย 45 นาที เพื่อให้หญ้าที่ถูกม้วนคลายตัว

ขั้นตอนที่ 3
หน้ากว้างของผืนหญ้าเทียม คือขนาด 2 เมตร หากพื้นที่มีขนาดใหญ่กว่า ต้องมีการต่อหญ้า 2 ผืนเข้าด้วยกัน โดยการต่อหญ้าให้ใช้เทปจ๊อย ( Joint Tape) วางตลอดแนวที่มีการต่อหญ้าเทียมกาวที่ใช้ควรเป็นกาวยางทั่วไป หรือถ้าต้องการให้กาวติดแน่นทนทานต้องใช้กาว PU 2k ผสมในอัตราส่วน 1:5 ตัดหญ้าให้ตรงแนวพอดี เพื่อไม่ให้เห็นรอยต่อภายหลังการติดตั้ง หลังจากเชื่อมเทปจ๊อยกับหญ้าเทียมแล้ว ควรทิ้งให้กาวแห้งอย่างน้อย 1 ชม. แล้วค่อยทำการติดตั้งหญ้าลงบนพื้นดินต่อไป อุปกรณ์ที่ใช้ในการติดกาว รวมถึงจ๊อยเทปและตัวหญ้าเทียม ต้องแห้งระหว่างทำการติดกาว
หลังจากนั้นให้ใช้หมุดสแตนเลสแท้ 100% ( เพื่อไม่ให้เกิดสนิมในภายหลัง ) รูปตัว U ยาว 6 นิ้ว ปักลงไปตามรอยเชื่อมต่อของตัวหญ้าแต่ละแผ่น และบริเวณขอบหญ้า ทิ้งช่วงห่างระยะทุกๆ 50 ซม. เพื่อยึดหญ้ากับพื้นดินให้แน่นขึ้น หากวางหญ้าเต็มพื้นที่แล้ว ให้ใช้มีดคัตเตอร์ใบใหญ่ตัดแนวหญ้าส่วนเกินออกใช้แปรงพลาสติคปัดหญ้าให้ตั้งขึ้น

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้