วิธีการติดตั้งข้อต่อยาง

Last updated: 4 ต.ค. 2565  |  479 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการติดตั้งข้อต่อยาง

 

 การติดตั้งการใช้งานข้อต่อยาง

     1. ใช้น้ำมันหล่อลื่น : หน้าแปลนหน้าข้อต่อขยายของยางอาจทาสีด้วยสารละลายกราไฟท์ในน้ำหรือกลีเซอรีนเพื่อป้องกันการเกาะติดของข้อต่อกับหน้าแปลนท่อ ไม่ควรใช้สารหล่อลื่นปิโตรเลียม

     2. ใส่ข้อต่อขยายเข้าที่ : อย่าใช้ปะเก็นสำหรับ AMS/AMT ซีรีส์ ต้องใช้ความระมัดระวังเมื่อดันข้อต่อเข้าไป เพื่อไม่ให้ม้วนขอบชั้นนำของข้อต่อออกจากร่องหน้าแปลน อย่าล็อคโดยตรงกับส่วนประกอบอื่นที่มีหน้ายางหรือหน้าแปลนพิเศษโดยไม่ได้ใส่ปะเก็นโลหะทั้งหน้าที่เป็นของแข็ง


     3. ใส่น๊อต : ควรใส่สลักเกลียวจากด้านโค้ง (เพื่อให้หัวสลักอยู่ติดกับส่วนโค้ง) เพื่อให้แน่ใจว่าสลักเกลียวจะไม่เข้าไปยุ่งกับส่วนโค้งในช่วงระยะเวลาที่มีการบีบอัด

     4. ขันน็อตให้แน่น : ค่อยๆ ขันน็อตทั้งหมดให้แน่นและเท่ากันโดยสลับรอบหน้าแปลนในแนวทแยงกับค่าแรงบิดที่แนะนำตามรายการด้านล่าง หากการผนึกแน่นด้วยน้ำหลังจากการขันครั้งแรกไม่สำเร็จ ให้ขันน็อตให้แน่นเล็กน้อยจนกว่าจะปิดผนึกรอยรั่ว อย่าขันแน่นจนเกินไปจนถึงจุดที่มีการสัมผัสระหว่างโลหะกับโลหะ ระหว่างหน้าแปลนหมุนและหน้าแปลนท่อ ตรวจสอบความแน่นของสลักเกลียวอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่ระบบเริ่มทำงานและหลังจากนั้นเป็นระยะ เนื่องจากวัสดุที่มีลักษณะคล้ายยาง หลังจากผ่านระยะเวลาหนึ่งในการอัด สลักเกลียวอาจคลายออกและส่งผลให้ซีลแตกได้ ในระบบน้ำร้อนและน้ำเย็น ควรตรวจสอบสลักเกลียวก่อนเปลี่ยนจากตัวกลางหนึ่งไปอีกตัวหนึ่ง

     5. แท่งควบคุม : สำหรับระบบท่อที่ไม่มีการยึด ต้องใช้แท่งควบคุม ขอแนะนำให้ใช้แท่งควบคุมเพื่อความปลอดภัยเสมอ (แม้ว่าระบบจะยึดและยึดไว้อย่างเหมาะสมแล้วก็ตาม)

     6. เคล็ดลับเพิ่มเติม : ไม่แนะนำให้ใช้ฉนวนกันความร้อนเหนือข้อต่อขยายยางที่ไม่ใช่โลหะ อย่างไรก็ตาม หากต้องการฉนวน ควรถอดออกเพื่อให้เข้าถึงพื้นที่หน้าแปลนได้ง่าย เพื่อตรวจสอบการขันน็อต

ห้ามเชื่อมในบริเวณใกล้กับจุดต่อขยายที่ไม่ใช่โลหะ หากต้องติดตั้งส่วนต่อขยายภายนอกอาคาร ต้องใช้วัสดุหุ้มด้านนอกที่เหมาะสมเพื่อทนต่อโอโซน แสงแดด และสิ่งเร้าอื่นๆ

**คำเตือน** : ข้อต่อขยายอาจทำงานในท่อหรืออุปกรณ์ที่มีของเหลวและ/หรือ ก๊าซที่อุณหภูมิสูงและความดัน และอาจขนส่งวัสดุอันตราย ควรใช้ความระมัดระวังในการตรวจสอบข้อต่อเป็นระยะและป้องกันบุคลากรในกรณีที่มีการรั่วไหลหรือน้ำกระเซ็น ไม่ควรติดตั้งข้อต่อขยายยางในบริเวณที่ไม่สามารถตรวจสอบได้

หมายเหตุ : ข้อมูลบางส่วนนี้คัดลอกมาจาก "คู่มือสมาคมการปิดผนึกของไหล" บนข้อต่อที่ไม่ใช่โลหะ
        

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้